Mặc dù được UBND xã Tự Lập giao đất nhưng đến khi xây dựng nhà, ông Trung mới té ngửa rằng, thửa đất của mình không có trên bản đồ địa chính.

Giao đất cho dân để làm kiot dịch vụ?


Theo phản ánh của một số người dân trên địa bàn xã Tự Lập, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội, năm 1996, UBND xã Tự Lập có chủ trương giao đất cho người dân trong vùng để làm kiot kinh doanh. Địa điểm được giao đất là dọc bờ sông Cà Lồ, tiếp giáp với đê bối.
Thời điểm này đã có nhiều người dân được chính quyền địa phương giao đất. Hộ gia đình ông Lỗ Văn Trung (Xóm 6, thôn Phú Mỹ, xã Tự Lập) cũng không phải là ngoại lệ.
Năm 1996, ông Trung được UBND xã Tự lập giao cho thửa đất có chiều dài phần tiếp giáp với mặt đê là 15m, chiều rộng hướng ra sông Cà Lồ 4 m, nằm đối diện trạm y tế xã Tự Lập.
Trong biên bản bàn giao đất nêu rõ: “giao Kiot làm trên đất lâu dài để dịch vụ hàng hóa”. Và số tiền phải đóng cho UBND xã thời điểm năm 1996 là 6 triệu đồng.
Trải qua một thời gian dài, đến năm 2007, nhiều hộ gia đình có đất theo diện được UBND xã cấp làm kiot đã tự ý xây dựng nhà ở kiên cố trên mặt đê sông Cà Lồ.
Điều đáng nói ở chỗ, cũng thửa đất như thế, cuối năm 2007, gia đình ông Trung tiến hành xây dựng căn nhà 1 tầng để ở và kinh doanh thì Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Mê Linh và UBND xã Tự Lập đình chỉ thi công mà không nêu rõ căn cứ và lý do cụ thể của việc đình chỉ.

Công trình xây dựng của hộ ông Nguyễn Văn Trung bị đình chỉ từ năm 2008

Trong biên bản có đoạn ghi: Căn cứ thực tế, UBND xã Tự lập – Phòng Tài nguyên Môi trường – Phòng Quản lý đô thị tạm thời đình chỉ xây dựng công trình đối với gia đình ông Lỗ văn Trung kể từ 16 giờ ngày 5/1/2008.
Sau khi lập biên bản đình chỉ xây dựng, gia đình ông Trung cũng đã nghiêm chỉnh chấp hành, không giám làm nhà nhưng vẫn chưa hiểu vì sao mình bị đình chỉ xây dựng mà trong khi đó các nhà khác vẫn được xây?
“Từ năm 2008 đến nay, tôi luôn thắc mắc rằng vì sao nhiều hộ được giao đất năm 1996 như nhà tôi lại được xây nhà mà gia đình tôi không được xây dù chỉ một tầng” ông Trung bức xúc nói.
Cũng theo ông Trung, gia đình ông đông con, hơn nữa có một người con khuyết tật nằm một chỗ. Hiện tại con ông đang phải đi mượn nhà người khác để ở. Chính vì thế ông muốn xây thêm căn nhà 1 tầng để cho con cái về đó làm ăn, sinh sống.
Theo khảo sát của PV, một số hộ dân hiện đang sinh sống ở dọc bờ sông Cà Lồ, tại thời điệm họ xây nhà cho đến bây giờ thì thửa đất cũng chưa được cấp “sổ đỏ”. Hay nói cách khác, một vài thửa đất ở đây vẫn còn là đất dịch vụ để xây dựng kiot kinh doanh.

Xem tiếp phần 2:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top